เครื่องยนต์อเนกประสงค์ เนี้ยถ้าอยู่ในเมืองบางทีก็ดูเหมือนไม่จำเป็นอะไร แต่ถ้าอยู่ตามชนบท หรือเป็นเกษตรกรทำไร่ ทำสวน แล้วล่ะก็เครื่องยนต์อเนกประสงค์มีความสำคัญอย่างมากเลยทีเดียว

เพราะ เครื่องยนต์อเนกประสงค์นั้นสามารถใช้งานได้หลากหลาย จะมีข้อดียังไงบ้างนั้นมาดูกันเลย


ข้อดีของเครื่องยนต์อเนกประสงค์

1.ขนาดกะทัดรัด ดัดแปลงได้สารพัด

2.เสียงเงียบ สั่นสะเทือนน้อย

3. น้ำหนักเบา

4.ประหยัดน้ำมัน

5.ซ่อมง่าย ราคาไม่แพง

6.ไม่ต้องการการบำรุงรักษาเยอะ

7.ใช้ได้ทั้งงานที่ต้องการความเร็วรอบคงที่ และความเร็วรอบไม่คงที่


อีกทั้งยังสามารถไปต่อกับเครื่องจักรได้หลากหลาย อาทิเช่น

เครื่องตัดหญ้า เครื่องพ่นยา เครื่องปั่นไฟ เครื่องสูบน้ำ เครื่องปั่นปั้มลมให้สัตว์น้ำ เครื่องปั่นตัวตีน้ำบ่อ กุ้ง ปู ปลา เครื่องเลื่อยยนต์ ฯลฯ ทีนี้เราจะใช้อย่างเดียวก็ไม่ได้ ถึงเครื่องยนต์อเนกประสงค์จะไม่ต้องดูแลเยอะ แต่ถ้าเราดูและรักษาอย่างถูกวิธีแล้วจะทำให้ได้ใช้งานกันไปได้นานเลยทีเดียว มาดูกันเลยว่าทำยังไงบ้าง


การบำรุงรักษาประจำวัน หรือก่อนการใช้งาน ทำได้ง่ายๆดังนี้


1. ตรวจระดับน้ำมันเครื่องว่าอยู่ในระดับที่กำหนดหรือไม่ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องควรเติมให้เต็มเสมอกับขอบด้านบนของช่องน้ำมันเครื่อง เพราะ ถ้าน้ำมันเครื่องไม่พอจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่ น้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนเมื่อครบ 50-100 ชั่วโมงต่อรอบในการทำงาน(ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน)


2. ตรวจระดับน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ ถ้าใช้ไม่บ่อยก็เติมเท่าทีพอใช้งาน แต่ถ้ามีการใช้เป็นประจำก็ควรเติมน้ำมันให้เต็มถังทุกครั้งเพื่อที่จะได้ทำงานไม่สะดุด และไม่ต้องกังวลเวลาใช้งาน


3. ตรวจระบบไฟ ตรวจเช็คตรงสายสวิตช์ ว่าถ้ามีการเปลือยของสายไฟ หรือมีการสัมผัสกันระหว่างโลหะของตัวเครื่อง อาจทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติดได้ แก้ไขได้ง่ายๆ ถ้ามีส่วนเปลือยของสายไฟออกมาให้เอาสก๊อตเทปพันสายไฟพันไว้


4. ทำความสะอาดกรองอากาศ ปกติแล้วหม้อกรองอากาศมักไม่ค่อยได้รับความเสียหายแต่ควรหมั่นดูและ และทำความสะอาดไส้กรองเพราะเมื่อใช้งานไปนานๆจะมีเศษฝุ่นผง และสิ่งสกปรกติดอยู่ทำให้อากาศไหลผ่านเข้าเครื่องยนต์ไม่สะดวก


5. อุ่นเครื่องโดยเดินเบาไว้ 2 -3 นาที ก่อนการใช้งาน เพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงานของเครื่องยนต์ และเช็คความพร้อมต่างๆก่อนการใช้งาน ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


การตรวจสอบตามช่วงระยะของการทำงาน

ครบ 50 ชั่วโมงของการทำงาน

- ทำความสะอาดกรองอากาศ

- ตรวจความตึงของสายพาน

- ถ่ายถังน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อกำจัดขี้ตะกอนและน้ำออก


ครบ100 ชั่วโมงของการทำงาน

- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

- ทำความสะอาดกรองน้ำมันเชื้อเพลิง

 

ครบ 250-500 ชั่วโมงของการทำงาน

- ตรวจสอบระยะเบียดของลิ้นไอดี-ไอเสีย ปรับตั้งใหม่ถ้าจำเป็น

- ถอดทำความสะอาดกรองน้ำมันเครื่องหรือเปลี่ยนไส้กรอง

- ตรวจสอบหัวฉีด


ถึงจะทำการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามกำหนดแล้ว ชิ้นส่วนต่าง ๆ เมื่อใช้งานไปนาน ๆอาจมีการสึกหรอตามอายุ จึงควรยกเครื่องใหม่เพื่อให้เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่ดี พร้อมใช้งาน นอกจากการบำรุงรักษาแล้วเราควรจะใช้งาน เครื่องยนต์อเนกประสงค์อย่างถูกวิธีกันด้วย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน มีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย


1.ไม่ควรอย่างเด็ดขาด ที่จะติดเครื่องยนต์ในที่ๆ อากาศไม่ถ่ายเท เพราะการติดเครื่องยนต์นั้น จะทำให้เกิดไอเสีย ซึ่งทำให้เราต้องสูดดมควันพิษ ที่เกิดจากจากการติดเครื่องยนต์


2.ไม่ควรวางเครื่องยนต์ไว้ใกล้กับวัตถุไวไฟ เช่น น้ำมัน, ไม้ขีดไฟ, ไฟแช๊ค, เศษกระดาษ, กากมะพร้าว ฯลฯ เพราะหากเกิดประกายไฟเพียงเล็กน้อย จากการติดเครื่องยนต์ อาจทำเกิดไฟไหม้ได้ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินต่างๆ


3.การเติมน้ำมันลงใน เครื่องยนต์อเนกประสงค์ นั้นไม่ควรเติมจนล้น นอกจากจะทำให้หกเลอะเทอะแล้วอาจก่อให้เกิดไฟไหม้ได้อีกด้วย


4. ห้ามเติมน้ำมันไปพร้อมๆกับการสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้


5.ห้ามเติมน้ำมันในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานอย่างเด็ดขาด อาจทำให้เกิดประกายไฟลุกลามไปยังน้ำมันที่เติมอยู่ และก่อเกิดไฟไหม้ได้


แค่เราหมั่นดูแล เครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้เราใช้งานเครื่องยนต์กันไปได้อย่างยาวนานกันเลยทีเดียว

ครั้งหน้าทาง WASABI จะมาพูดถึงอะไรกันอีก อย่าลืมติดตามกันไว้นะ