การเลือกซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหรือเครื่องปั่นไฟ


 เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องปั่นไฟหรือไดปั่นไฟนั้น ในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากต่อภาคการเกษตร และภาคส่วนงานการก่อสร้างต่างๆ
 นอกจากนี้แล้ว สำหรับผู้อยู่อาศัยในเขตรอบนอกกรุงเทพฯ ปริมณฑล หรือจังหวัดต่างๆ ที่ประสบปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยครั้งก็สามารถนำไปใช้เป็นแหล่งให้พลังงานไฟฟ้าสำรองได้อีก   ด้วย 

 จากประโยชน์ทั้งในระดับอุตสาหกรรมและครัวเรือนตามที่ได้กล่าวมาแล้ว ผู้ผลิตจึงได้แบ่งขนาดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหรือเครื่องปั่นไฟ แบ่งตามขนาดกำลังวัตต์ออกเป็น


  

· ขนาดเล็ก / กลาง – ใช้ในแหล่งเพาะปลูก ใช้ในระดับครัวเรือน เป็นแหล่งพลังงานสำรอง ใช้ในไซต์ก่อสร้าง ใช้ในงานเชื่อมโลหะ ฯลฯ เป็นต้น (ขนาดเล็ก ประมาณ 1-20 KVA, ขนาดกลาง ประมาณ 20-50 KVA)


  · ขนาดใหญ่ – ใช้ในระดับอุตสาหกรรม โรงแรม โรงงาน ฯลฯ (ประมาณ 50-100KVA ขึ้นไป)
  · นอกจากนี้แล้ว ในปัจจุบันยังมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าชนิดพิเศษ ที่สามารถเชื่อมโลหะ ทั้งยังผลิตกระเเสไฟได้อีกด้วย หรือที่หลายท่านรู้จักกันในนามของเครื่องปั่นไฟพร้อมเชื่อม (ภาษาช่างเรียกไดอ๊อก)


  สิ่งที่ต้องรู้ก่อนซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้า
  - งบประมาณ
  - ประเภทของการใช้งาน เช่น ใช้สำรองไฟเวลาเกิดไฟฟ้าดับหรือใช้ต่ออุปกรณ์เพื่อทำงานกลางเเจ้ง เป็นต้น
  - สภาพเเวดล้อมที่ต้องการนำเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไปใช้ เช่น ภาคสนาม ในครัวเรือน เป็นต้น
  - ระยะเวลาการใช้งานในแต่ละครั้ง
  - จำนวน,ประเภทและสเปคหรือรายละเอียดของเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ที่จะนำมาต่อกับเครื่องปั่นไฟเพียงเท่านี้ก็จะทำให้ท่านสามารถเลือกซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากันได้อย่าง   เหมาะสมกับการทำงาน