ชุดกรองลม  เป็นหนึ่งในอุปกรณ์เสริมของเครื่องปั้มลมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างดีเยี่ยม แต่หลายคนกลับมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย นั่นก็คือ ชุดกรองลม (Air Filter) ที่ช่วยทำให้ลมที่ใช้งานมีความ   สะอาดมากยิ่งขึ้น 


     ตัวกรองลม (Air filter) ในระบบนิวเมติกส์ เป็นอุปกรณ์ช่วยกรองฝุ่นละอองและความชื้นที่ปนอยู่ในลม ช่วยปรับแต่งกำลังดันลม (Pressure regulator), และ ใช้เติมน้ํามันหล่อลื่นชิ้นส่วนอุปกรณ์   ภายในเครื่องมือให้ทํางานโดยไม่ติดขัดจากฝุ่นละอองหรือผงสนิมที่เกิดจากไอน้ําที่ ปะปนมากับลมอัด ช่วยทําให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์เครื่องมือลมยาวนานขึ้น

     ดังนั้นในระบบอากาศอัดนิวเมติกส์ จึงควรติดตั้งชุดกรองลม, ปรับลมและเติมน้ํามันในลม ซึ่งมีทั้งแยกชิ้นและรวมชุด (complete set F.R.L) โดยเลือกติดตั้งให้เหมาะกับขนาดของระบบท่อลม โดยมี   ขนาด 1/4", 3/8", 1/2", 3/4", 1" คุณสมบัติโดยทั่วไปของชุดกรองลม ทั้งแยกชิ้นและชุดรวม Complete set FRL อาจพอกําหนดหน้าที่การใช้งานพอสังเขป ดังนี้

  - ตัวกรองลม (Air Filter) (F) มีหน้าที่กรองไอน้ํา, ละอองน้ํา, ฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆที่ปนมากับลมอัด ขนาดของกรองลม มี 3 ขนาดคือ
  - กรองขนาดไม่เกิน 40 ไมครอน และ 25 ไมครอน สําหรับใช้กับงานทั่วไป- กรองขนาดไม่เกิน 0.3 ไมครอน ใช้กับงานที่ต้องการความสะอาดมาก
  - กรองขนาดไม่เกิน 0.01 ไมครอน สําหรับใช้งานนิวเมติกส์ในห้องที่สะอาดมากที่สุด เช่น ห้องผลิตยา,ห้องผลิต Semiconductor โดยการเพิ่ม micro mist separator ซึ่งจะกรองละอองน้ํามันและ   ควันละเอียดที่มากับลมอัดได้เกือบ บริสุทธิ์
  - ตัวปรับแต่งกําลังดันลม (Air pressure Regulator) (R) ทําหน้าที่ควบคุมแรงดันลม ปรับให้ความดันท่อลดลงตาม ต้องการโดยปรับหมุนปุ่มเพื่อการปรับแผ่นไดอะแฟรมภายในปิดเปิดปรับแรงดันลม   ได้ตามต้องการ
  - ตัวจ่ายน้ํามัน (Lubricating) ทําหน้าที่กระจายน้ํามันไปกับลมอัด โดยน้ํามันที่อยู่ใต้สุดของถ้วยของตัวจ่ายน้ํามันจะถูก ดูดขึ้นมา ด้านบนสุดและจะถูกลมแรงพัดให้กระจายไปในท่อลมทําให้น้ํามันอยู่   ในสภาพละอองเล็กมากๆ และผสมในลม ลมที่มีละอองน้ํามันจะไปทําหน้าที่หล่อลื่นในโซลินอยด์วาล์ว (solenoid valve) และกระบอกลม (air cylinder) ฯลฯ ทํา ให้อุปกรณ์มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น


   เป็นอีกหนึ่งไอเท็มเล็กๆ แต่มากด้วยคุณประโยชน์ ที่เราชาวธีรวัฒน์กรุ๊ปอยากเอามาแบ่งปันให้สำหรับคนที่กำลังสงสัยว่าเจ้าชุดกรองลม มีความสำคัญอย่างไรและทำไมผู้ใช้ปั้มลมจำเป็นต้องมีเอาไว้   ติดเครื่องนั่นเองค่า