วันนี้เราจะมาแนะนำ ตู้เชื่อมTIG กัน ใครที่ต้องทำงานประณีต ต้องการเชื่อมชิ้นงานบางๆ หรือใช้ตู้เชื่อม MMA จนคล่องแล้วอยากลองขยับมาใช้แบบอื่นดูแนะนำ ตู้เชื่อม TIG เลย

ตู้เชื่อม  TIG หรือ ตู้เชื่อมอาร์กอน (Tungsten Inert Gas Welding) มีหลายรุ่นให้เลือกใช้งาน ทั้งแบบเชื่อมอาร์กอนระบบเดียว และแบบเชื่อมอาร์กอนกับเชื่อมระบบอื่น รูปแบบการทำงานของการเชื่อมแบบอาร์กอนนั้นเป็นกระบวนการเชื่อมแบบอาร์คชนิดหนึ่งที่ใช้  แท่งอิเล็กโทรดเป็นทังสเตนในการเชื่อม บริเวณบ่อหล่อมจะมีแก๊สเฉี่อยปกคลุม เพื่อป้องกันบ่อหลอมจากการปนเปื้อนหรือการทําปฏิกิริยากับอากาศรอบข้าง แก๊สเฉื่อยที่ใช้กันทั่วไปคืออาร์กอนหรือฮีเลียม การเชื่อมแบบนี้จะนิยมใช้สำหรับงานโลหะบางอย่าง เช่น อลูมิเนียม, แมกนีเซียมเชื่อมกับทองแดง และการเชื่อมเหล็กกล้าไร้สนิมกับอโลหะ เป็นต้น

แบบที่ เชื่อมได้ 2 อย่าง(ตู้เชื่อม 2ระบบ) คือเชื่อมอาร์กอน และเชื่อมไฟฟ้า(เชื่อมธูป) การเชื่อมไฟฟ้า (Arc) หรือการเชื่อมอาร์ค เป็นวิธียอดนิยมในการทำงาน ความร้อนที่ได้จากการเชื่อมวิธีนี้จะเกิดจากประกายระหว่างชิ้นงานและลวดที่ทำหน้าที่เชื่อม ความร้อนที่ทำให้วัสดุหลอมเหลว จนลวดทำหน้าที่เป็นส่วนเชื่อมเนื้อโลหะเข้าด้วยกัน (ตู้เชื่อม 3ระบบ)

แบบที่ เชื่อมได้ 3 อย่าง(ตู้เชื่อม 3 ระบบ) คือ เชื่อมอาร์กอน เชื่อมธูป และเชื่อมอลูมิเนียมหรือระบบ AC ที่เราเรียกกันทั่วๆ ไปว่า ตู้เชื่อมระบบ AC/DC ระบบ AC/DC เป็นตู้เชื่อมที่สามารถเชื่อมอลูมิเนียมได้ด้วย โดยใช้ระบบAC ในการเชื่อมอลูมิเนียม บางรุ่นจะมีระบบพัลล์ด้วย เป็นระบบช่วยสร้างเกล็ดอัตโนมัติ และ ช่วยในการเชื่อมชิ้นงานบาง ช่วยให้ความร้อนไม่สะสมในชิ้นงาน

 เครื่องเชื่อมที่มี2ระบบขึ้นไป  ก็จะมีสวิตช์ เปลี่ยนระบบเชื่อม TIG และ ARC หรือ MMA ถ้าเราเชื่อม TIG สายดินจะอยู่ที่ขั้ว + สายเชื่อมจะอยู่ที่ขั้ว  แต่เมื่อเรานำมาเชื่อมไฟฟ้าหรือเชื่อมธูป สายดินจะต้องสลับเปลี่ยนมาใส่ที่ขั้วลบ และสายเชื่อมจะต้องไปอยู่ที่ขั้วบวก + แทน ซึ่งก็จะได้ประสิทธิภาพการเชื่อมที่ถูกต้อง


ข้อดี-ข้อเสียของตู้เชื่อมอาร์กอน


ข้อดี

- แนวเชื่อมสวยงาม ชิ้นงานเนียบมีคุณภาพ

- ควันน้อย ไม่มีประกายไฟ ไม่ต้องใช้ลวดเติม

- สามารถเชื่อมชิ้นงานบางๆได้ ทั้งสแตนเลส อลูมิเนียม ทองเหลือง ทองแดง

- บางรุ่นสามารถปรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

 

ข้อเสีย

- เชื่อมได้ช้า

- มีราคาค่อนข้างสูง

- ต้องใช้ความชำนาญในการเชื่อม

- การตั้งค่าค่อนข้างซับซ้อน

 

สรุป

ตู้เชื่อม  TIG เหมาะกับงานปราณีต งานที่มีความบาง ต้องอาศัยช่างที่ประสบการณ์ในการเชื่อมในการใช้งาน

แต่ถ้าใช้จนชำนาญแล้วรับรองว่า งานดี งานสวยถูกใจ อย่างแน่นอน  ครั้งหน้า Thunder Power จะมีอะไรดีๆมาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันอีก อย่าลืมติดตามเราไว้นะ https://www.facebook.com/ThunderPowertools