เครื่องมือช่างไร้สาย เป็นอุปกรณ์ช่างที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทุ่นแรง และเพิ่มความสะดวกสบายในการทำงาน ทั้งช่างมืออาชีพ หรือผู้ใช้อุปกรณ์มือใหม่

ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ในระยะแรกๆอาจจะมีเครื่องมือไร้สายเพียงไม่กี่ชนิด แต่ในปัจจุบัน เครื่องมือไร้สายเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในท้องตลาด

ถึงอย่างไรก็ตามช่างบางส่วนยังชอบที่จะใช้ เครื่องมือมีสายแบบเดิม เนื่องจากมีราคาที่ต่างกันค่อนข้างมากและคิดว่าการใช้งานคงจะต่างกันไม่เยอะ

แต่ความจริงแล้ว เครื่องมือช่างแบบไร้สายก็มีประโยชน์ที่แตกต่างกัน และช่วยให้สะดวกสบายขึ้นเยอะเลยทีเดียว วันนี้ทาง Puma Tools

เลยจะมาแนะนำ ข้อดี ข้อเสีย ของ เครื่องมือไร้สาย เพื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ช่างแบบมีสาย ให้เพื่อนๆได้ พิจารณา เลือกซื้อ เลือกใช้งาน

ตามความต้องการได้ตรงใจของผู้ใช้งานมากที่สุด จะเป็นยังไงนั้นมาดูกันเลยค่ะ


1.กำลังของเครื่อง

เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับว่า เครื่องมือแบบมีสายจะมีกำลังแรง และเสถียรกว่าเครื่องมือไรสาย ถ้าหายต้องใช้งานอย่างหนักต่อเนื่องเป็นเวลานาน แบบมีสายอาจจะเหมาะสมมากกว่า เพราะมีแรงบิดและกำลังไฟคงที่ เครื่องมือไร้สาย พอแบตเตอรี่เริ่มอ่อนกำลังของ เครื่องจะลดลงไปตามลำดับ แต่อย่าพึ่งตัดสินว่าเครื่องมือไร้สายทำงานได้ด้อยกว่าไปซะทีเดียว เพราะ เครื่องมือไร้สาย ก็ได้มีการพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง จากแบบนิกเกิลเป็นแบบลิเธียมไอออน ที่ทั้งเบากว่า เล็กกว่าแต่สามารถให้กำลังคง และเสถียรใกล้เคียงกับเครื่องมือแบบมีสายมากขึ้น




2.น้ำหนักเครื่อง

อาจจะดูว่าเครื่องมือแบบมีสายมีน้ำหนักที่เบากว่า เพราะเครื่องมือไร้สายต้องบรรจุแบตเตอรี่ไว้ด้วยจึงทำให้มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักที่มากกว่า แต่ถ้าพูดถึงความคล่องตัวในการทำงานเครื่องมือไร้สายชิงความได้เปรียบอยู่ไม่ใช่น้อย และบางรุ่นก็มีน้ำหนักมากกว่าแบบมีสายอยู่ไม่มากเกินไปนัก หากต้องทำงานในที่สูง ที่แคบ หรือไม่มีไฟฟ้า หรือใช้งานในครัวเรือน เครืองมือไร้สายเหมาะสมกว่าแน่นอน




3.ฟังก์ชั่นในการทำงาน

รอบนี้เครื่องมือไร้สายก็นำไปอีกแล้ว เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ผลิตขึ้นมาใหม่ทำให้ เครื่องมือไร้สายบางรุ่นมีระบบการทำงานที่ละเอียด อำนวยความสะดวกในการใช้งานมากกว่าเครื่องมือมีสาย เช่นไฟฉายที่จะติดในเวลาเดินเครื่อง หรือระบบสั่นแจ้งเตือน เป็นต้น ที่สำคัญเครื่องมือไร้สายในบริษัทเดียวกันส่วนใหญ่สามารถใช้งานแบตเตอรี่ร่วมกันได้ ยิ่งซื้อเครื่องมือส่วนใหญ่ก็จะแถมแบตเตอรี่อยู่แล้วทำให้ค่อนข้าง คุ้มค่าเลยทีเดียว




4.ความสะดวกในการใช้งานและพกพา

เครื่องมือไร้สายสามารถทำมุมและเข้าถึงพื้นที่เล็กๆ หรือจุดอับต่างๆได้ดีกว่า เพิ่มความคล่องตัวในการจัดเก็บ และหยิบจับในการใช้งาน และหากจะต้องนำไปใช้งานในพื้นที่โล่งไม่มีปลั๊กไฟให้เสียบ หรือปลั๊กรางมีสายไฟที่ยาวไม่เพียงพอ เครื่องมือไฟฟ้ามีสายทั่วไปก็คงใช้งานได้ ไม่ได้สะดวกเท่าเครื่องมือไร้สายแน่นอน




5.ความปลอดภัยในการใช้งาน

แมตช์นี้เครื่องมือไร้สายกินขาดเลยทีเดียวเพราะเครื่องมือแบบมีสายนั้นก่อนเริ่มใช้งานควรตรวจเช็คก่อนทุกครั้งว่า มีไฟรั่วหรือสายไฟชำรุดตรงไหนหรือไม่ รวมถึงการเช็คเต้าเสียบปลั๊กไฟ ก่อนการใช้งานไม่อย่างนั้นอาจจะโดนไฟดูเอาได้ง่ายๆ ส่วนเครื่องมือไร้สายนั้นเช็คว่ามีแบตเตอรี่พร้อมใช้งาน ใส่เข้าไปที่เครืองก็สามารถใช้งานได้ทันที

 

6.ราคา

เป็นเรื่องที่จะข้ามไปไม่ได้เลยเพราะบางคนก็ใช้เรื่องราคาเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจซื้อไปมากกว่า 50% เลยทีเดียวแน่นอนว่าเครื่องมือมีสายย่อมมีราคาถูกกว่าเครื่องมือไร้สายแน่นอน แต่ถ้าชอบเครื่องมือไร้สาย หรืออยากจะลองหามาไว้ใช้งานดูซักรุ่นก็ไม่ได้แย่อะไรที่จะลองลงทุนดู

 

จบกันไปแล้วกับการเปรียบเทียบเครื่องมือไร้สายกับเครื่องมือมีสาย แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน Puma Tools เรามีหมด แต่ถ้ายังตัดสินใจกันไม่ได้ ทักเข้ามาทาง  Page Facebook: https://m.facebook.com/pumatoolsthailand/ กันได้นะคะ เรามีทีมงานผู้เชียวชาญคอยให้คำปรึกษาอยู่ตลอด แถมยังมีโปรเด็ดๆให้สบายกระเป๋ากันอีกด้วย กดติดตามเราไว้ไม่ผิดหวังแน่นอน