เครื่องเชื่อม MMA เครื่องเชื่อม ยอดนิยมของผู้เริ่มต้นใช้งาน

วันนี้ Thunder Power จะมาพูดถึงเครื่องเชื่อม(Weld Machine) ระบบ MMA หรือ ARC เครื่องเชื่อม ยอดนิยมของผู้เริ่่มต้นใช้งานเครื่องเชื่อมกัน
ก่อนที่จะมารู้จักเครื่องเชื่อม เราต้องมาทำความรู้จัก ตู้เชื่อมและการเชื่อมแบบเบื้องต้นกันซะก่อน


ตู้เชื่อมหรือเครื่องเชื่อม เป็นอุปกรณ์สำหรับงานช่างประเภทงานเชื่อม ซึ่งงานเชื่อมระบบ MMA นั้นจะใช้ลวดเชื่อม (ธูปเชื่อม) เป็นสื่อนำความร้อนที่เกิดจากการอาร์กของไฟฟ้าในการหลอมละลายโลหะเข้าหากันโดยไม่ให้พยายามอากาศ หรือออกซิเจน เข้าไปผสมในส่วนที่กำลังหลอม เพื่อป้องกันการออกซิไดซ์ซึ่งเป็นตัวการการทำให้เกิดสนิมนั่นเอง



เชื่อมอินเวอร์เตอร์ หรือเครื่องเชื่อมไฟฟ้า (ARC/MMA) ย่อมาจาก Manual Metal Arc คือ การต่อโลหะให้ติดกัน

โดยการให้ความร้อนระหว่างลวดเชื่อมหุ้มฟลักซ์กับชิ้นงาน ซึ่งความร้อนที่ใช้หลอมละลายโลหะให้ติดกัน จะมีอุณหภูมิประมาณ 5,000-6,000 องศาเซลเซียส
โดยแกนของลวดเชื่อมจะเป็นตัวนำไฟฟ้าและเป็นโลหะที่เติมลงในแนวเชื่อม ส่วนฟลักซ์ที่หุ้มลวดเชื่อมหลังจากได้รับความร้อนจะหลอมละลายไปปกคลุมแนวเชื่อมเพื่อป้องกันอากกาศภายนอกเข้ามาทำปฏิกิริยากับแนวเชื่อม เมื่อเย็นตัวฟลักจะแข็งตัวและปกคลุมบริเวณแนวเชื่อม เรียกว่าสแลค

เครื่องเชื่อมชนิดนี้มีระบบ Transformer (ระบบหม้อแปลง) และ Inverter (ระบบอินเวอร์เตอร์)ให้เลือกใช้งาน แต่ระบบหม้อแปลง จะมีน้ำหนักมากกว่า และราคาถูกกว่าตู้เชื่อมชนิดนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่อยากจะเริ่มต้นทำงานเชื่อม เพราะมีราคาไม่แพง น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย พกพาสะดวก สามารถเชื่อมได้ทั้งงานเหล็ก,
สแตนเลส และบางรุ่นอาจเชื่อมอลูมิเนียมได้ เครื่องเชื่อมชนิดนี้ควรเลือกเครื่องเชื่อมที่มี Am ตั้งแต่ 200Am ขึ้นไป ถ้าเป็นช่างที่ต้องใช้งานบ่อย เพราะเครื่องเชื่อมที่มี Am140,160,180 Am ก็ราคาไม่ทิ้งห่างกันเท่าไหร่ ดังนั้นเริ่มต้นที่ 200Am คุ้มค่ากว่าแน่นอน

 

ข้อดีของเครื่องเชื่อม MMA

1.เชื่อมได้เร็ว ให้ชิ้นงานคุณภาพสูง (ขึ้นอยู่กับความชำนาญของผู้ใช้งาน)

2.ไม่ยุ่งยาก เคลื่อนย้ายอุปกรณ์ง่าย ไม่ใช้แก๊ส

3.อุปกรณ์งานเชื่อมอาร์คมีราคาไม่แพง

4.น้ำหนักเบา พกพาสะดวก

5.การเชื่อมอาร์คสามารถทำได้หลากหลายมาก และลวดสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป

 

ข้อเสียของเครื่องเชื่อม MMA

1.ต้องตรวจสอบแนวเชื่อมทุกขั้นตอน

2.ความร้อนและสะเก็ดไฟหรือประกายไฟที่เกิดจากการอาร์ก มีควันมากต้องมีแหล่งจ่ายไฟ ไม่เหมาะกับการเชื่อมอลูมิเนียม

3.ไม่เหมาะกับการเชื่อมชิ้นงานบางๆ(ขึ้นอยู่กับความชำนาญของผู้ใช้งาน) อาจเกิดการบิดตัวหรือหดตัวของชิ้นงาน (ขึ้นอยู่กับความชำนาญของผู้ใช้งาน)

 

เคล็ดลับสำหรับการเชื่อมอาร์ค

1.ควรเก็บรักษาลวดเชื่อมในบริเวณที่แห้งเสมอ

2.หากยังไม่ชำนาญให้ลองฝึกเชื่อมกับเศษโลหะก่อน เพื่อเป็นการฝึกฝนฝีมือ

3.เลือกขนาดและประเภทของลวดเชื่อมให้ตรงกับชิ้นงานที่จะเชื่อม


ทีนี้เพื่อนก็สามารถเริ่มต้นซื้อเครื่องเชื่อมตัวแรกกันได้เลย เราจะมีเรื่องราวดีๆ หรือโปรโมชั่นเด็ด อะไรมาให้ดูกันอีกในครั้งหน้าอย่าลืมติดตามพวกเราไว้นะ ที่ https://m.facebook.com/ThunderPowertools/