การเลือกซื้อสว่าน

ในปัจจุบันนี้เราสามารถจำแนกประเภทของของสว่านตามคุณลักษณะใหญ่ๆ ได้ 4 ประเภทคือ สว่านไฟฟ้า สว่านไร้สาย สว่านกระแทก และ สว่านโรตารี่ ทั้งนี้ในการเลือกใช้สว่านควรพิจารณาถึงวัสดุที่เราจะใช้เจาะเป็นหลักด้วย

1.สว่านไฟฟ้า (Electric Drill) เป็นสว่านที่ได้รับความนิยมทั่วไปจากผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นงานช่างผู้ หรืองานทั่วไปในบ้าน ทั้งนี้การเลือกใช้สว่านประเภทนี้จะมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ใช้งานซึ่งจำเป็นจะต้องมีไฟฟ้าเข้าถึง ข้อดีของสว่านไฟฟ้านั้นก็คือสามารถทำงานอย่างต่อเนื่องได้ตลอดทั้งวัน โดยไม่ต้องกังวลกับกำลังของเครื่อง

2. สว่านไร้สายหรือสว่านแบตเตอรี่ (Cordless drill) ในปัจจุบันกระแส DIY ได้รับความนิยมอย่างมาก สว่านไร้สายก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ด้วยตัวสว่านเองที่ไม่มีสายไฟและไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า ทำให้สามารถพกพาไปใช้งานได้ในทุกที่ เพิ่มความคล่องตัวและสะดวกในการทำงานอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดของกำลังเครื่องซึ่งอาศัยแบตเตอรี่ในการจ่ายไฟซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถใช้สว่านทำงานต่อเนื่องได้ตลอดทั้งวัน

3. สว่านเจาะกระแทก (Hammer Drill) เป็นสว่านที่มีกำลังการเจาะสูงกว่าสว่านธรรมดา เนื่องจากระบบภายในที่เพิ่มความสามารถในการเจาะของสว่าน ทำให้เจาะได้ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น สำหรับสว่านกระแทกนั้นเหมาะสำหรับใช้งานประเภทเจาะวัตถุทั่วไป ทั้งไม้ เหล็กและปูน เช่น แผ่นไม้หนา เหล็กแผ่น เป็นต้น

4.สว่านโรตารี่ (Rotary Drill) สว่านโรตารี่เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่เน้นงานเจาะคอนกรีตเป็นหลัก นอกจากนี้ก็ยังสามารถเจาะวัตถุที่เป็นไม้และเหล็กได้อีกด้วย สว่านโรตารี่บางรุ่นสามารถปรับเป็นสว่านแบบเจาะกระแทกได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทำงานเป็นเครื่องสกัดคอนกรีตสำหรับงานสกัดเล็กๆ น้อยๆ ได้อีกด้วย